Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Thoang thoảng hương thơm hoa nguyệt quế




Trong dịp nghỉ hè, tôi theo một người bạn về quê hương Tiền Giang. Nơi mà những đặc sản trái cây đã nổi tiếng cả trong và ngoài nước, nói về Tiền Giang là người ta nghĩ ngay đến: Vú sữa lò rèn (Vĩnh Kim), Sầu riêng Ngũ Hiệp, Thanh long Gò Công,….Tuy nhiên, với tôi khi lần đầu tiên đến Tiền Giang những đặc sản trái cây không tạo ấn tượng sâu sắc trong tôi bằng vườn cây nguyệt quế (nguyệt quới).








Nhà bạn tôi (Ấp 14 – Long Trung – Cai Lây – Tiền Giang) không nằm ở mặt tiền đường lớn nên xuống xe khách phải đi thêm khoảng mười lăm phút xe máy. Không khí của miền quê thật bình yên và trong lành mà khi ở thành phố ta không thể nào cảm nhận được. Khi đến nơi hút mắt tôi là những gốc nguyệt quế gân guốc vặn xoắn từ cành xuống gốc nhuốm màu thời gian, tán cây xanh um xen lẫn những bông hoa trắng li ti.











 Theo lời của bạn tôi thì cây nguyệt quế rất đặc biệt “Nguyệt quế là một phương thức để dự báo thời tiết của gia đình tao khi nó ra hoa thường là dấu hiệu để nhận biết rằng sắp có mưa.”




Thật mai cho tôi đến đây vào mùa mưa đúng lúc cây đang ra hoa trông thật đã mắt, hoa mọc thành từng chùm trắng muốt ví như những hoa tuyết còn vương trên cành cây ở vùng ôn đới hiện lên bên dòng sông Tiền đỏ ngầu phù sa đã hàng ngàn năn nay bồi đắp cho vùng đất này thêm tươi tốt. Mùi thơm của hoa nguyệt quế không ngào ngạt, bát ngát hay nồng nàn mà dịu nhẹ thoang thoảng theo từng cơn gió. “Hít hương hoa nguyệt quế làm bác cảm thấy dễ chịu và cũng như giảm bớt căng thẳng với những việc kinh doanh tính toán” ba bạn tôi nói.
Thấy xung quanh các nhà khác đều trồng cây ăn trái nên tôi hỏi “sao nhà mình không trồng cây ăn trái mà trồng nguyệt quế nhiều thế?” thì Hòa – anh trai bạn tôi kể “lúc trước đây cũng là vườn nhản và sầu riêng đó chứ nhưng vì thích cái mùi thơm thơm của hoa nguyệt quế nên mới trồng chơi vậy. Lúc đầu từ 1-2 cây rồi lan dần đến khi cả vườn đều là nguyệt quế từ lúc nào không hay (cười). Loại nguyệt quế này cây phát triển cực nhanh, vườn quá chật chội quá nên anh đang kêu bán thanh lý bớt đó, em có biết ai muốn mua thì giới thiệu giùm anh nha (cười to).”
      

Nghe anh bảo thế tôi cười nói “em sẽ giúp anh PR bằng cách viết một câu chuyện về chuyến đi chơi hè với tiêu đề: cần thanh lý vườn nguyệt quế vì đã chật chỗ địa chỉ là Ấp 14 – Long Trung – Cai Lây – Tiền Giang ai có nhu cầu liên hệ 0906 194 819 post lên mạng để giới thiệu với mọi người nha”.
Đã vào năm học mới nhưng những kỉ niệm về kỳ nghỉ hè với vườn cây nguyệt quế tôi sẽ không thể nào quên được, nhất là cái hương thơm thoang thoảng nhưng da diết của hoa nguyệt quế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét